ศูนย์เรียนรู้เด็กไทยแก้มใส

โรงเรียนแพรกษาวิเทศศึกษา

จัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพอนามัยของนักเรียนโดยวิทยากรจากศูนย์ส่งเสริมสุขภาพชุมชนมังกรทอง13 มกราคม 2560
13
มกราคม 2560รายงานจากพื้นที่ โดย จิดาภา หรีดอุไร
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

โรงเรียนแพรกษาวิเทศศึกษา  ได้ส่งเสริมพัฒนาสุขนิสัยของนักเรียนในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และพัฒนาพฤติกรรมการของนักเรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ตามแนวทางที่ปฏิบัติและส่งเสริมสุขนิสัย เช่น  ล้างมือก่อน รับประทานอาหาร  แปรงฟันหลังรับประทานอาหาร เป็นการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน ให้มีภาวะโภชนาการดีต่อไป ดังนั้นนักเรียนจึงสามารถนำทักษะที่ไปใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป
ระยะที่ 1 วางแผนการดำเนินการ 1.1  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ 1.2  ประชุมหารือคณะกรรมการดำเนินการ 1.3  จัดหาสื่อวัสดุอุปกรณ์ ระยะที่ 2 การให้ความรู้เกี่ยวกับสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ 2.1  การล้างมือ 7 ขั้นตอน
2.2  การดูแลร่างกายและของใช้ให้สะอาด 2.3  รักษาดูแลฟันให้แข็งแรงและแปรงฟันทุกวัน 2.4  กินอาหารสุก สะอาด ปราศจากสารอันตราย และสีไม่ฉูดฉาด 2.5 งดบุหรี่ สุรา สารเสพติด 2.6 สร้างสัมพันธ์ในครอบครัว 2.7 ป้องกันอุบัติเหตุด้วยความไม่ประมาท 2.8 ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและตรวจสุขภาพ 2.9 ทำจิตใจให้ร่าเริงแจ่มใสอยู่เสมอ 2.10 มีสำนึกต่อส่วนรวมร่วมสร้างสังคม ระยะที่ 3 ดำเนินงาน 3.1 ครูประจำชั้นหรือครูสอนวิชาสุขศึกษาให้ความรู้หรือสอดแทรกในเนื้อหาที่สอน 3.2  ฝึกปฏิบัติเป็นประจำ โดยครูประจำชั้นเป็นผู้ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติของนักเรียน     
ระยะที่  4  งานติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน
สรุปรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการเพื่อเสนอต่อ สสส.

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการเข้าร่วมกิจกรรมการสร้างเสริมสุขนิสัย ประโยชน์ที่ได้รับ คือ ครู นักเรียนรวมทั้งผู้ปกครองมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของตนเองเบื้องต้น  เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน นักเรียนมีการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของตนเองในด้านต่างๆ  และมีการพัฒนาเครื่องมือเพื่อช่วยให้นักเรียนในการพัฒนาตนเอง เช่น แบบประเมินผลการแปรงฟัน ข้อกำหนดหรือข้อปฏิบัติตนในการรับประทานอาหาร

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 765 คน จากที่ตั้งไว้ 771 คน
ประกอบด้วย