ศูนย์เรียนรู้เด็กไทยแก้มใส

โรงเรียนบ้านโนนเมือง

การเลี้ยงปลาดุก17 มกราคม 2017
17
มกราคม 2017รายงานจากพื้นที่ โดย เผ่า วามะลุน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1) ประชุมนักเรียนเพื่อแจ้งรายละเอียดของกิจกรรมตามแผนการดำเนินงานที่2 เกษตรในโรงเรียน 2) มอบหมายครูผู้รับผิดชอบกลุ่มอาชีพ แบ่งนักเรียนเป็น10 กลุ่มอาชีพตามความสมัครใจ 3) มอบหมายครูจัดทำกรอบสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นอาชีพการเลี้ยงปลาดุกเพื่อจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ 4) จัดซื้อปลาดุกด้วยทุนหมุนเวียนที่มีอยู่จำนวน1,000ตัว ช่วงเปิดภาคเรียนให้นักเรียนลงมือเลี้ยงไปก่อน 5) จัดซื้อจัดจ้างตามรายการที่กำหนดในแผนการดำเนินงานที่2เกษตรในโรงเรียน กิจกรรมการเลี้ยงปลาดุกตามแผนปฏิบัติการ ศรร. จำนวน 3,000ตัว ุ6) ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ดำเนินการเลี้ยงปลาดุก 7) ผู้รับผิดชอบโครงการ/ผู้ช่วยผู้รับผิดชอบโครงการ ควบคุมกำกับติดตามและดูแลการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด 8) ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในกลุ่มอาชีพการเลี้ยงปลาดุกตามแผนการจัดการเรียนรู้แบบ ActiveLearningจำนวน40แผน ในกรอบสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นแบบบูรณาการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ตั้งแต่เวลา14.30-15.30 น. ทุกวัน 9) ครูและนักเรียนผู้รับผิดชอบกลุ่มอาชีพการเลี้ยงปลาดุกจัดทำบัญชีรับ-จ่าย หรือซื้อขายปลาดุกให้แก่สหกรณ์นักเรียน และบัญชีจัดสรรค่าแรงแก่นักเรียนในกลุ่มอาชีพการเลี้ยงปลาดุกเพื่อเป็นรายได้ระหว่างเรียน และรายงานผลการดำเนินงานเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต 1) นักเรียนมีผลผลิตปลาดุก  รุ่นที่  1  จากเงินหมุนเวียนการเลี้ยงปลาดุก จำนวน  1,000  ตัว เพื่อจำหน่ายให้โครงการอาหารกลางวัน 2) นักเรียนมีผลผลิตปลาดุกตามแผนการดำเนินงานที่  2  กิจกรรมที่  2.2  การเลี้ยงปลาดุก  จำนวน  3,000  ตัว
3) ครูผู้รับผิดชอบกลุ่มอาชีพและนักเรียนมีความรู้ ความสามารถในการเลี้ยงปลาดุก จำหน่ายและจัดทำบัญชีได้ ผลลัพธ์ 1) ครู นักเรียน ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามโครงการศูนย์เรียนรู้ต้นแบบโรงเรียนเด็กไทยแก้มใส(ศรร.) กิจกรรมการเลี้ยงปลาดุก 2) ครูและผู้ปกครอง มีความคิดที่ดีในการร่วมมือกันเสริมสร้างภาวะโภชนาการที่ดีแก่นักเรียน เพื่อให้นักเรียนมีสุขภาพดีซึ่งจะส่งผลต่อการมีผลการเรียนดี 3) ครู ผู้ปกครองและชุมชนมีความคิดที่ดีต่อโครงการศูนย์เรียนรู้ต้นแบบโรงเรียนเด็กไทยแก้มใส(ศรร.)และให้ความร่วมมือต่อการดำเนินงานด้านสุขภาพอย่างดี