ศูนย์เรียนรู้เด็กไทยแก้มใส

โรงเรียนบ้านแก้วเพชรพลอย

จัดประชุมชี้แจงผู้ปกครองนักเรียนสร้างความเข้าใจตระหนัก ในการจัดบริการอาหาร (ครูและบุคลากรทางการศึกษา แม่ครัว ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน และนักเรียน) 17 กุมภาพันธ์ 2560
17
กุมภาพันธ์ 2560รายงานจากพื้นที่ โดย อมรัตน์ จรัสพันธ์
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

โครงการประชุมชี้แจงผู้ปกครองนักเรียนเพื่อสร้าง ความเข้าใจตระหนักในการจัดบริการอาหารกลางวัน

หลักการและเหตุผล โรงเรียนบ้านแก้วเพชรพลอย  ต.ตาพระยา  อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว  มีการจัดการบริการอาหารกลางวันให้เด็กปฐมวัยและนักเรียนประถมศึกษาเพื่อให้อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเหมาะสมตามความต้องการของเด็กจะส่งเสริมให้เด็กมีการเจริญเติบโตตามวัย  และมีพัฒนาการทางสติปัญญาอย่างเต็มศักยภาพได้  การจัดการนอกจากคำนึงถึงปริมาณเด็กอิ่มท้องแล้วยังต้องคำนึงถึงคุณค่าทางสารอาหาร  เช่นโปรตีน  แคลเซียม  วิตามินต่างๆ  เนื่องจากอาหารแต่ละชนิดจะประกอบไปด้วยสารอาหารในปริมาณมากน้อยต่างกัน ไม่มีอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งมีปริมาณสารอาหารต่างๆ ครบปริมาณที่ร่างกายต้องการในหนึ่งวัน
โดยใช้โปรแกรม Thai  School  lunch  สามารถวางแผนรายการหรือสำรับอาหารที่ได้มาตรฐานความต้องการสารอาหาร ของเด็กตามวัยไว้เป็นเมนูหมุนเวียนล่วงหน้าเป็นรายเดือน  โดยมีการแสดงผลรายงานของปริมาณวัตถุดิบอาหารงบประมาณค่าวัตถุดิบอาหารและคะแนนคุณภาพอาหารตามจำนวนเด็กที่รับบริการข้อมูลจากรายงานนี้ สามารถใช้ในการตัดสินใจกำหนดเมนูหมุนเวียน และวางแผนการจัดบริการอาหารให้เหมาะสมกับงบประมาณ และวัตถุดิบอาหารที่มีในท้องถิ่นหรือฤดูกาลได้และสามารถขยายผลไปยังผู้ประกอบการอาหารกลางวันในโรงเรียนสำหรับนักเรียน ให้สามารถประกอบอาหารได้อย่างมีคุณภาพและถูกสุขลักษณะ อันเกิดประโยชน์สูงสุดต่อนักเรียนในการแก้ปัญหาภาวะทุพโภชนาการของนักเรียนให้หมดไป ดังนั้นการให้ความรู้ด้านโภชนาการที่ถูกต้องแก่ผู้ปกครองให้เข้าใจระบบการจัดการอาหารกลางวันของโรงเรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญ  เพื่อยึดเป็นแนวปฏิบัติให้สอดคล้องกันทั้งในโรงเรียนและที่บ้านของนักเรียน  ให้นักเรียนได้รับประทานอาหารที่มีคุณภาพตามความต้องการ ส่งเสริมศักยภาพทางร่างกายจิตใจเจริญเติบโตเหมาะสมกับช่วงวัยต่อไป

วัตถุประสงค์ 1. สร้างความตระหนักในการจัดบริการอาหารให้เด็กได้รับสารอาหารครบถ้วนเหมาะสมตามช่วงวัย 2. สร้างความเข้าในการบริการหารอาหารของโรงเรียนให้เด็กนักเรียนโดยใช้โปรแกรมThai School lunch กลุ่มเป้าหมาย   ผู้ปกครอง  นักเรียน  ผู้นำชุมชน  ครู  และบุคลาการทางการศึกษาโรงเรียนบ้านแก้วเพชรพลอย  จำนวน  100  คน

กระบวนการอบรม 1.  การบรรยายความรู้  หลักการด้านอาหารและโภชนาการโดยใช้โปรแกรมThai School lunch 2.  แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ระหว่างผู้ปกครองและผู้เข้าร่วมประชุม

ระยะเวลาอบรม  19  กุมภาพันธ์  2560

สถานที่จัดอบรม ลานอเนกประสงค์โรงเรียนบ้านแก้วเพชรพลอย

ค่าใช้จ่ายในการอบรม 1. ค่าอาหาร 6,000  บาท 2. ค่าเอกสารการประชุม 20  บาท100  คน 2,000  บาท 3. ค่าวัสดุอุปกรณ์กิจกรรมสร้างทักษะการจัดบริการอาหาร 2,000  บาท

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ผู้เข้ารับการอบรมมีความตระหนักในการจัดบริการอาหารให้เด็กได้รับสารอาหารครบถ้วนเหมาะสมตามช่วงวัย
  2. ผู้เข้ารับการอบรมมีความเข้าในการบริการหารอาหารของโรงเรียนให้เด็กนักเรียนโดยใช้โปรแกรมThai School lunch คณะวิทยากร คณะครูโรงเรียนบ้านแก้วเพชรพลอย

                ผู้เสนอโครงการ  
    
    
            (  นางสาวกฤษณา  ราชสมบัติ )
            ครูโรงเรียนบ้านแก้วเพชรพลอย
    
                ผู้เห็นชอบโครงการ
    
    
             ( นางอินทิรา  คิดเห็น )
            ครูโรงเรียนบ้านแก้วเพชรพลอย
    

ผู้อนุมัติโครงการ


( นายวิเชษฐนวนแก้ว ) ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแก้วเพชรพลอย








กำหนดการโครงการประชุมชี้แจงผู้ปกครองนักเรียนเพื่อสร้าง ความเข้าใจตระหนักในการจัดบริการอาหารกลางวัน


เวลา กิจกรรม 08.30-09.00น. ลงทะเบียนรับเอกสาร  รับอาหารว่างเช้า เปิดอบรม 09.00-09.30น. ผ่อนคลายก่อนเริ่มรายการอาหารที่จัดที่บ้าน 09.30-10.15น. ความสำคัญสารอาหาร 5  หมู่ในการจัดอาหารกลางวันเพื่อการเจริญเติบโต 10.20 – 11.10น. กินอย่างไรจึงจะได้สารอาหารเพียงพอ  และการเฝ้าระวังการเจริญเติบโต  ภาวะโภชนาการ 11.10 - 12.00น. หลักและแนวทางการจัดสำรับอาหารกลางวันให้ได้คุณภาพ
มาตรฐานอาหารกลางวัน 12.00-13.00น. พักกลางวัน 13.00-14.00oน. สาธิตการจัดสำรับอาหารโดยใช้โปรแกรม Thai school lunch 14.00-15.00น. ฝึกปฏิบัติจัดสำรับอาหาร  และตักเสิร์ฟสำรับเด็ก
15.00-16.00น. ซักถาม/สรุปผลการจัดการอบรม





circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต  นักเรียน ครู ผู้ปกครองแม่ครัว จานวน 100 คน ได้เข้ารับการอบรมและสร้างความเข้าใจด้านการจัดบริการอาหาร ผลลัพธ์  นักเรียน ครู ผู้ปกครองแม่ครัวมีเข้าใจและตระหนักถึงความ สาคัญเรื่องโภชนาการ