ศูนย์เรียนรู้เด็กไทยแก้มใส

โรงเรียนบ้านแก้วเพชรพลอย

เมล็ดพันธุ์พืช 22 ธันวาคม 2559
22
ธันวาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย อมรัตน์ จรัสพันธ์
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน

  1. หลักการเหตุผล นักเรียนในโรงเรียนบ้านแก้วเพชรพลอย มีความสัมพันธ์กับการเกษตรเป็นอย่างยิ่ง อาหารที่รับประทานมาจากผลผลิตทางการเกษตรเป็นหลัก ถ้านักเรียนทุกคนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  1-6  ทุกคนสามารถปลูกพืช และเลี้ยงสัตว์  หรือหาผลผลิตทางการเกษตรที่ทำได้ง่าย ลงทุนไม่มาก ใช้เวลาน้อย มาทำการเกษตร เพื่อสนับสนุนโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน  จะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากเป็นการปลูกฝังค่านิยมที่ดี ฝึกอาชีพ และความรับผิดชอบของนักเรียน

  2. วัตถุประสงค์

    1. นักเรียนโรงเรียนบ้านแก้วเพชรพลอย ได้รับประทานอาหารกลางวันทุกคน
    2. มีพืช ผัก สนับสนุนการประกอบอาหารกลางวัน
    3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปลูกผักทุกคน
    4. นักเรียน ครู ผู้ปกครองได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และดูแลนักเรียนได้ทั่วถึง
  3. เป้าหมายโครงการ ด้านปริมาณ 1.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ปลูกพืช ที่แปลงเกษตรในโรงเรียน 2.  มีพืชผัก สนับสนุนอาหารกลางวันของโรงเรียน 3.  นักเรียน ครู ผู้ปกครองได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และดูแลนักเรียน ด้านคุณภาพ 1.  นักเรียนมีอาหารรับประทานเพียงพอทำให้ร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ 2.  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น 3.  มีพืชผักปลอดสารพิษสนับสนุนอาหารกลางวัน








    4  กิจกรรม ขั้นตอนการดำเนินงาน และระยะเวลาดำเนินการ กิจกรรมที่ดำเนินการ จำนวนที่ดำเนินการ/หน่วยนับ งบประมาณที่ใช้ในแต่ละกิจกรรม ผลที่คาดว่าจะได้รับ ระยะเวลาดำเนินการ จำนวนที่คาดว่าจะไ ด้รับ คิดเป็นมูลค่า(บาท)

  4. ค่าเมล็ดพันธุ์ผัก 2000 มีผักปลอดสารพิษสนับสนุนอาหารกลางวัน

5.  งบประมาณ    จำนวน      2,000  บาท

6.  การประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการวัดประเมินผล เครื่องมือ 1. บันทึกการปฏิบัติงาน - ตรวจแบบบันทึกการปฏิบัติงาน - แบบบันทึกการปฏิบัติงาน 2. ตรวจผลงาน - ตรวจผลการปฏิบัติงาน - แบบตรวจผลการปฏิบัติงาน 3. สังเกตการปฏิบัติงาน - สังเกตการปฏิบัติงาน - แบบสังเกตการปฏิบัติงาน 4. สัมภาษณ์ - สัมภาษณ์การปฏิบัติงาน และความพึงพอใจในผลงาน - แบบสัมภาษณ์


7.  ผลที่คาดว่าจะได้รับ ทางโรงเรียนมีวัสดุที่ใช้ในการประกอบอาหารที่เกิดจากผลผลิตของนักเรียน นักเรียนมีร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น

ผู้รับผิดชอบโครงการ  โรงเรียนบ้านแก้วเพชรพลอย


circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 -6โรงเรียนบ้านแก้วเพชรพลอย ผลลัพธ์  นักเรียนสามารถปลูกพืชผัก เลี้ยงปลาเพื่อนำมาจำหน่าย ให้โครงการอาหารกลางวัน และนำมาบริโภคได้