ศูนย์เรียนรู้เด็กไทยแก้มใส

โรงเรียนบ้านแก้วเพชรพลอย

เลี้ยงปลาดุก19 ธันวาคม 2559
19
ธันวาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย อมรัตน์ จรัสพันธ์
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกกรมเลี้ยงปลาดุก

1.      ชื่อกิจกรรม เลี้ยงปลาดุก
2.      หลักการและเหตุผล           เด็กในวัยเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน ควรจะได้รับการส่งเสริมด้านโภชนาการให้นักเรียนได้รับประทานอาหารที่มีคุณภาพและปริมาณที่เพียงพอเหมาะสมกับวัย  ซึ่งจะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์  สติปัญญาดี  อาหารกลางวันจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่นักเรียนจะต้องได้รับประทานทุกคน และได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบทั้ง 5 หมู่  เพื่อให้เด็กนักเรียน เติบโตเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ มาพัฒนาประเทศชาติ ต่อไป           โรงเรียนบ้านแก้วเพชรพลอยมีบ่อดิน และได้จัดสร้างบ่อเลี้ยง อยู่แล้ว จึงมีกิจกรรมเลี้ยงปลาเพื่อสนับสนุนโครงการอาหารกลางวันอย่างยั่งยืนต่อไป
3.      วัตถุประสงค์           2.1.  เพื่อให้เด็กนักเรียนมีอาหารกลางวันรับประทาน           2.2  เพื่อให้นักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันที่มีประโยชน์ ครบทั้ง 5 หมู่ 2.3    เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีประสบการณ์การประกอบอาชีพทางการเกษตร (เลี้ยงปลาดุก)
4.      เป้าหมาย           4.1  ผลผลิตจำนวน 50% ใช้เป็นอาหารกลางวันสำหรับเด็ก
          4.2  ผลผลิตจำนวน  25% นำไปแปรรูปเพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนโครงการ           4.3  ผลผลิตจำนวน  25% นำไปจำหน่ายในแหล่งชุมชน
5.      กิจกรรม / ขั้นตอนดำเนินการและการใช้งบประมาณ ที่ กิจกรรม งบประมาณ วัน เดือน ปี ที่ปฏิบัติ ค่าตอบแทน ค่าใช้ สอย ค่า วัสดุ รวม 1 2 3


4 5 ประชุมวางแผน แต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงการ ดำเนินการจัดเตรียมสถานที่/วัสดุ - ลูกพันธุ์ปลาดุก
- อาหารปลา
ดำเนินการเพาะเลี้ยงปลาดุก ติดตาม สรุปผล รายงานผล





7500

6000



6.      งบประมาณ     งบประมาณ  13500 บาท
7.      การวัดผล/รายงานผล           7.1  จัดทำบัญชีต้นทุน           7.2  ทำรายละเอียดความคืบหน้าโครงการเป็นระยะ           7.3  วัดผลโดยจำนวนผลผลิต หรือประมาณ 80% ของจำนวนปลาที่เลี้ยง
8.      ผลที่คาดว่าจะได้รับ     นักเรียนโรงเรียนบ้านแก้วเพชรพลอย มีอาหารกลางวันที่มีประโยชน์รับประทาน และเจริญเติบโตเป็นบุคคลที่มีคุณภาพเพื่อพัฒนาประเทศชาติต่อไป
9.      ผู้รับผิดชอบโครงการ         โรงเรียนบ้านแก้วเพชรพลอย
10.  สถานที่ดำเนินโครงการ     บ่อเลี้ยงปลาดุก โรงเรียนบ้านแก้วเพชรพลอย

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 -6โรงเรียนบ้านแก้วเพชรพลอย ผลลัพธ์  นักเรียนสามารถปลูกพืชผัก เลี้ยงปลาเพื่อนำมาจำหน่าย ให้โครงการอาหารกลางวัน และนำมาบริโภคได้