ศูนย์เรียนรู้เด็กไทยแก้มใส

โรงเรียนบ้านบางครั่ง จ.พังงา

อบรมการปลูกผัก และการเลี้ยงสัตว์21 กรกฎาคม 2016
21
กรกฎาคม 2016รายงานจากพื้นที่ โดย บุญศิริ ชูพงศ์
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ลงทะเบียนผู้เข้าอบรม
  2. วิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงปลา (ปลาดุก ปลานิล ปลาทับทิม)ในบ่อ
  3. วิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ปีก ( การเลี่ยงไก้ไข่ เลี้ยงเป็ด) ในลานโล่ง
  4. วิทยากรให้ความรู้เกี่ยวการกับปลูกผักบนดิน และการปลูกผักไร้ดิน (การปลูกผักโฮโรโปนิก)
  5. วิทยากรสาธิตการทำปุ๋ยหมักโดยการการใช้อินทรีย์จากพืชและสัตว์
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงปลาดุก ปลานิล ปลาทับทิม เป็นเรื่องที่นักเรียนจะต้องรู้และเข้าใจกระบวนการในการเลี้ยง เช่านการคัดเลือกพันธุ์ปลาที่จะเลี้ยง จำนวนปลาที่จะเลี้ยงตามขนาดของบ่อ การให้อาหารปลาระยะปลาขนาดเล็ก ขนากลาง ขนาใหญ่ การดูแลรักษา เช่น การเปลี่ยนน้ำถ่ายน้ำเมื่อน้ำข้น การนำประโยชน์ของน้ำในบ่อปลาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อพืชผัก  การปลูกพืชผักรอบบ่อเลี้ยงปลา การคิดราคาต้นทุนในการเลี้ยงปลา การจัดหาตลาดในการจำหน่ายปลา การจัดทำเมนูอาหารจากปลาที่เลี้ยง และประโยชน์จากอาหารเมนูปลา 2.ความรู้ในการเลี้ยงสัตว์ปีก คือเลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงเป็ด เป็นเรื่องที่ต้องศึกษา วิธีการเลี้ยงที่ถูกต้อง ใช้บริบทสถานที่ที่มีในบริเวณ ในการจัดเลี้ยง เน้นการเลี้ยงเพื่อบริโภค เหลือบริโภคจึงจำหน่าย การคิดต้นทุนในการบริหารจัดการเมื่อจะดำเนินการในเชิงธุระกิจ การศึกษาวิธีการให้อาหาร การดูแลรักษา ให้ไก้ผลิตไข่อย่างต่อเนื่อง การจัดทำเมนูไข่ เพื่ออาหารในการบริโภค
    3.การให้ความเกี่ยวกับการปลูกพืช บนดิน การเลือกชนิดของพืชที่นำมาปลูก เพื่อให้มีกิน มีจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง การดูแลรักษา ให้พืชมีผลผลิตอย่างต่อเนื่อง  ประโยชน์ของการบริโภคพืชที่ปลูกเอง กินเอง ไร้สารพิษตกค้าง โทษของของการบริโภคพืชผักสวนครัวที่มีสารตกค้าง การจัดทำเมนูอาหารจากพืชผักที่ปลูกเอง
  2. ประโยชน์ของการผลิตปุ๋ยหมักเอง  การนำปุ๋ยหมักไปใช้ในการบำรุงดูแลรักษาพืชชนิดต่างๆ การนำปุ๋ยหมักไปใช้ในการปลูกพืชชนิดต่าง     จากการดำเนินการอบรมให้ความรู้แก่นักเรียนคณะครูบุคลากร ผู้ปกครอง หน่วยงานองค์กรต่างๆ บุคคลดังกล่าวได้นำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติ ในชีวิตประจำวัน ดำเนินการปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ ทำปุ๋ยใช้เอง ทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน ทำให้ครอบครัวมีความสุขกับการบริโภคอาหารที่ปราศจากสารพิษตกค้าง และเป็นการประหยัด ลดรายจ่ายภายในครอบครัวได้มากขึ้น นักเรียนในโรงเรียนมีเงินออมมากขึ้น นักเรียนได้ทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ นักเรียนมีพฤติกรรมที่ดี มีความรับผิดชอบ มุ่งตั้งใจในการทำงาน เห็นคุณค่าในการดำเนินการจากการที่ได้ความรู้มาปฏิบัติ จนประสบความสำเร็จ เกิดความภาคภูมิใจในการดำเนินงานที่ตนเองปฏิบัติ
circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 130 คน จากที่ตั้งไว้ 144 คน
ประกอบด้วย