ศูนย์เรียนรู้เด็กไทยแก้มใส

โรงเรียนบ้านควนพระสาครินทร์

กิจกรรมเพาะถั่วงอก ครั้งที่ 218 ตุลาคม 2559
18
ตุลาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นาถยา ขันดำ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ขึ้นตอนที่ 1 นำเมล็ดถั่วเขียวตามจำนวนที่ต้องการ นำมาแช่ในน้ำอุ่นอุณหภูมิประมาณ 55-60 องศา แช่ไว้ประมาณ ครึ่งถึง 1 ชั่วโมง แล้วนำเมล็ดถั่วเขียวมาล้างให้สะอาด คัดเอาสิ่งที่ไม่ต้องการออกไปให้หมดเช่น กรวด หิน ดิน ทราย เศษหญ้า  และเมล็ดที่ไม่สมบูรณ์ เช่นเมล็ดที่ถูกแมลงเจาะ กิน และเมล็ดที่เสื่อมคุณภาพ ออกทั้งหมด เพราะอาจจะทำให้ถั่วงอกไม่มีคุณภาพและอาจเน่าเสียที่หลังได้  ต่อไปให้แช่น้ำต่อไปอีกประมาณ 8-10 ชั่วโมง หรือแช่ไว้ 1 คืน

ขั้นตอนที่ 2 เมื่อแช่น้ำครบชั่วโมงหรือเช้าวันรุ่งขึ้น ให้เราล้างเมล็ดถั่วเขียวที่แช่น้ำทั้งหมด แล้วนำขึ้นมาผึ่งให้สะเด็ดน้ำ อาจจะใช้ตะแกรง หรือกระด้งที่มีความสะอาด สักครู่เมล็ดถั่วเขียว ก็จะพองตัวขึ้นปริมาณก็จะเพิ่ม ประมาณ 2 เท่าจากในตอนแรก แล้วเอาเมล็ดในภาชนะเพาะปิดทับเมล็ดด้วยผ้า ขนหนูที่เราเตรียมไว้ จากนั้นรดน้ำให้ชุ่มทุก 2-3 ชั่วโมง

ขั้นตอนที่ 3  ใช้ถุงพลาสติกสีดำปิดคลุมภาชนะเอาไว้ เพื่อไม่ให้โดนแสง จากนั้นหาที่ร่มเย็นนำไปวางไว้เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นและการงอกของเมล็ดถั่ว

ขั้นตอนที่ 4 ขั้นตอนนี้ก็จะใช้เวลาถึง 3 วัน ประมาณ 65-72 ชั่วโมง นำถั่วงอกออกมาล้าง แล้วเอาเปลือกถั่วเขียวออกเพราะจะมีเลือกหล่นหรือปะปนอยู่กับ ถั่วงอก ก็จะได้ถั่วงอกที่ปลอดภัย สำหรับการบริโภค หรือนำไปขายในตลาดได้ ระยะเวลาในการเพาะถั่วงอกทั้งนี้อาจจะขึ้นอยู่กับอุณหภูมิ และฤดูกาลด้วย 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ได้ถั่วงอกตามต้องการและเพียงต่อโครงการอาหารกลางวัน

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 219 คน จากที่ตั้งไว้ 219 คน
ประกอบด้วย