ศูนย์เรียนรู้เด็กไทยแก้มใส

โรงเรียนบ้านวังยาววิทยายน

จัดบริการอาหารกลางวันตามหลักโภชนาการ2 มีนาคม 2560
2
มีนาคม 2560รายงานจากพื้นที่ โดย ยอดขวัญ   ไวบรรเทา
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. โรงเรียนมีนโยบายไม่จัดและจำหน่ายอาหารว่าง หรือขนมที่มีไขมันสูง และรสเค็มจัดเพราะอาหารว่างที่มีคุณค่าทางโภชนาการต่ำ ไขมันสูง และรสเค็มจัด มีผลเสียต่อการเจริญเติบโตของเด็ก เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เป็นผลให้เด็กมีภาวะอ้วน มีความเสี่ยงต่อโรคไต โรคความดันโลหิตสูง ดังนั้น โรงเรียนต้องไม่จัดและจำหน่ายอาหารว่างหรือขนมที่มีไขมันสูง และรสเค็มจัด เป็นการดำเนินงานต่อเนื่องจากองค์ประกอบที่ 7  โภชนาการและอาหารที่ปลอดภัย โดยมี  แผนดำเนินงานดังนี้
                    1.  สำรวจอาหารว่างที่จัดบริการ/จำหน่ายในโรงเรียน 2.  ตรวจสอบปริมาณไขมันและโซเดียม หากมีปริมาณเกินที่กำหนดแสดงว่า มีไขมันสูงและรสเค็มจัด โดยมีเกณฑ์ดังนี้ 3.  อาหารที่ปรุงโดยใช้น้ำมันมากเกิน 3.25 กรัมต่อมื้อ หรือมากกว่าครึ่งช้อนชา (น้ำมัน 1 ช้อนชา หนัก 5 กรัม)  หรืออาหารทอดด้วยน้ำมันท่วม 4.  อาหารที่มีปริมาณโซเดียมระบุในฉลากโภชนาการเกินร้อยละ 4  ของปริมาณโซเดียมที่แนะนำใน 1 วัน (ปริมาณโซเดียมที่ได้รับไม่เกิน 2,400 มิลลิกรัมต่อวัน)  ต่อการบริโภค 1 ครั้ง หรือปริมาณโซเดียมเกิน 100 มิลลิกรัมต่อครั้ง  หรือมีเกลือเกิน  0.25  กรัม                 5.  หากพบอาหารว่างที่มีไขมันและโซเดียมเกินกำหนด ได้ทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ/ร้านค้าเปลี่ยนเป็นอาหารว่างชนิดอื่นแทน  และอธิบายให้นักเรียนทราบถึงอันตรายจากการบริโภคอาหารดังกล่าว
  2. จัดสำรับอาหารกลางวันตามหลักโภชนาการ ด้วยโปรแกรม Thai School Lunch
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต จัดสำรับอาหารกลางวันครบ 5 หมู่ ตามหลักโภชนาการ ด้วยโปรแกรม Thai School Lunch ทุกวัน

ผลลัพธ์ 1. นักเรียนทุนคนได้รับประทานอาหารกลางวันอย่างเพียงและถูกสุขลักษณะ 2. นักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวัน และอาหารว่าง 2 มื้อ ตามหลักโภชนาการ ด้วยโปรแกรม Thai School Lunch ทุกวัน 3. นักเรียนทุกคนมีภาวะโภชนาการที่ดี

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 550 คน จากที่ตั้งไว้ 567 คน
ประกอบด้วย