ศูนย์เรียนรู้เด็กไทยแก้มใส

โรงเรียนบ้านโนนแฝก

อบรมให้ความรู้เรื่อง อย. น้อย16 กรกฎาคม 2559
16
กรกฎาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย รัชนีกร วรรณทะเสน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

3.1 คัดเลือกนักเรียน ผู้ปกครอง แม่ครัว (ระบุจำนวน)           -  แกนนำกลุ่ม ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
รวมจำนวน 50คน           -  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6  จำนวน 100 คน ครู จำนวน 16 คน           -  วิทยากรจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพราน จำนวน 3 คน           -  แม่ครัวในโรงเรียน จำนวน 2 คน
3.2 เชิญวิทยากรให้ความรู้ให้กับทีม อย. น้อย โดยมีเรื่องความรู้ที่ได้รับ
ดังต่อไปนี้           -  สารปนเปื้อนในอาหาร
          -  โทษของสารต้องห้ามในเครื่องสำอาง           -  ความรู้เรื่องยา           -  โทษและพิษภัยของยาชุด           -  ยาปฏิชีวนะที่จำหน่ายในร้านชำ           -  วัตถุอันตราย           -  ฉลากอาหาร           -  จัดทำป้ายและเดินรณรงค์การลดดื่มน้ำอัดลม รับประทานลูกอม และขนมกรุบกรอบ ติดป้ายนิเทศ แจกแผ่นพับ 3.3 ให้ อย. น้อย ได้ปฏิบัติกิจกรรมปฏิบัติตามแผนงาน  ดังนี้           -  สุ่มตรวจอาหารในโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียน บ้านโนนแฝก           -  สุ่มอาหารในร้านค้าหมู่บ้านโนนแฝก โนนแฝกใหม่ และหมู่บ้านขี้เหล็ก           -  จัดทำแผ่นป้ายรณรงค์ เรื่อง  อาหารปลอดภัยไร้สารพิษ การลดดื่มน้ำอัดลม รับประทานลูกอม และขนมกรุบกรอบ ติดป้ายนิเทศ แจกแผ่นพับในหมู่บ้านโนนแฝก และในโรงเรียน -  จัดตั้งกลุ่ม อย.ในโรงเรียน           -  วางแผนงานร่วมกัน  ว่าจะดำเนินการในเรื่องอะไรบ้างตามที่ได้รับความรู้ จากการเข้ารับการอบรม  -  สรุปผลการปฏิบัติงาน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
    • นักเรียนและผู้ปกครองได้รับความรู้เกี่ยวกับการหาสารปนเปื้อนในอาหาร โดยวิธีการต่างๆ จากการลงมือปฏิบัติสุ่มตรวจอาหารในโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนและในร้านค้าของหมู่บ้าน นอกจากนี้นักเรียน และร่วมกันรณรงค์ เรื่อง  อาหารปลอดภัยไร้สารพิษ การลดดื่มน้ำอัดลม รับประทานลูกอม และขนมกรุบกรอบติดป้ายนิเทศ แจกแผ่นพับให้แก่นักเรียนในโรงเรียนและหมู่บ้านอย่างทั่วถึง
circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 171 คน จากที่ตั้งไว้ 116 คน
ประกอบด้วย