ศูนย์เรียนรู้เด็กไทยแก้มใส

โรงเรียนชุมชนวัดรวง

อบรมให้ความรู้และทักษะเรื่อง เกษตรปลอดภัย24 กรกฎาคม 2559
24
กรกฎาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นายประสงค์ ชูใจ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เกษตรกร ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการเกษตร และผู้ปกครองนักเรียนที่ทำการเกษตร จำนวน 60 คนลงทะเบียนเข้ารับการอบรม รับเอกสารประกอบการอบรม จากนั้นเป็นการกล่าวเปิดการอบรม โดยนายประสงค์ชูใจ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดรวง ได้กล่าวเปิดการอบรม ชี้แจงวัตถุประสงค์ และเป้าหมายในการอบรมผู้เข้ารับการอบรมรับฟังการบรรยายเรื่องเกษตรปลอดภัย จากนางสาวผกากรองกุลงูเหลือม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการเกษตร องค์การบริหารส่วนตำบลหนองงูเหลือมและชมการสาธิตการผลิตปุ๋ยอินทรีย์น้ำ โดยใช้สารเร่ง ซุปเปอร์ พด.2 จากวิทยากรภูมิปัญญา หมอดิน ในชุมชน นายดี พิณศิริและได้ฝึกปฏิบัติจริงในการผลิตปุ๋ยอินทรีย์น้ำ ่โดย ละลายสารเร่ง พด.2 ในน้ำ 30 ลิตร ผสมให้เข้ากันนาน 5 นาที จากนั้นผสมเศษผักและเปลือกผลไม้ที่เตรียมไว้และกากน้ำตาลลงในถังหมักแล้วเทสารละลาย พด.2 ในข้อ 1 ผสมลงในถังหมัก คลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้งและตั้งในอยู่ที่ร่ม ใช้เวลาประมาณ 7 วัน จากนั้นนำไปใช้ผสมในอัตราส่วนที่กำหนด รดน้ำผักและผลไม้ได้ตามต้องการ หลังจากทดลองทำปุ๋ยเสร็จแล้ว เปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับการอบรม ซักถาม ซักถาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อภิปรายสรุป และเน้นย้ำให้ผู้เข้ารับการอบรมนำความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ไปใช้ในการส่งเสริมผลผลิตทางการเกษตรปลอดภัย และร่วมเป็นเครือข่ายในการส่งเสริมผลผลิตด้านการเกษตรสู่สหกรณ์นักเรียน และโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนต่อไป

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. เกษตรกร ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการเกษตร และผู้ปกครองนักเรียนที่ทำการเกษตร ได้รับองค์ความรู้เกี่ยวกับการเกษตรที่ปลอดภัย สามารถที่จะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการผลิต ผลผลิตทางด้านการเกษตรใช้บริโภคในครัวเรือน และสามารถนำมาจำหน่ายให้ร้านค้าสหกรณ์นักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดรวงได้
  2. ผู้เข้ารับการอบรมทุกคนมีส่วนร่วมเป็นเครือข่ายในการส่งเสริมผลผลิตด้านการเกษตรที่ปลอดสารพิษสู่สหกรณ์นักเรียนได้
  3. ผู้เข้ารับการอบรมมีเจตคติที่ดีต่อการเพิ่มผลผลิตเกษตรปลอดภัยโดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์น้ำ ที่ทำได้ง่ายและปลอดภัยต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 95 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย