ศูนย์เรียนรู้เด็กไทยแก้มใส

โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 6

ผลิตน้ำข้าวกล้องเสริมสร้างสุขภาพ14 กันยายน 2559
14
กันยายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นายสมชาย โตเหี้ยม
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมน้ำข้าวกล้อง มีขั้นตอนในการจัดกิจกรรมดังนี้ มีการวางแผนการดำเนินงาน ประชุมนักเรียน และให้นักเรียนจัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์ในการทำน้ำข้าวกล้อง และผลิตน้ำข้าวกล้องซึ่งครูที่ปรึกษาจะคอยให้คำแนะนำในการทำกิจกรรมจากนั้นจะผลิตน้ำข้าวกล้องสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ประมาน 20 ครั้ง/ภาคเรียนให้กับนักเรียนโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 6 รับประทานพร้อมกับอาหารกลางวัน และ นำน้ำข้าวกล้องไปแจกจ่ายให้กับชุมชน เดือนละ 1 ครั้ง ประมาน 4 ครั้ง/ภาคเรียน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ในการจัดกิจกรรมน้ำข้าวกล้องเป็นกิจกกรมเพิ่มเติมจากโครงการยุวพอเพียงเพื่อชีวิตที่เพียงพอ ซึ่งทางโรงเรียนงได้จัดกิจกรรมน้ำข้าวกล้อง เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักการช่วยเหลือผู้อื่น มีจิตอาสา เละเพื่อเป็นการเรียนรู้การทำงาน เมื่อนักเรียนพ้นวัยศึกษาเล่าเรียน จะได้รู้จักการใช้ชีวิตแบบพอเพียงได้เป็นอย่างดี โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้
๑.เพื่อนักเรียนได้เรียนรู้การใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ๒.เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในการประกอบอาชีพ ๓.เพื่อให้นักเรียนรู้จักคุณค่าของชีวิตและการหาเลี้ยงชีพด้วยอาชีพสุจริต ๔.เพื่อให้นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม มีความอดทนและคิดแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง และผลที่เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมน้ำข้าวกล้องคือ ๑. นักเรียนได้รับประทานน้ำข้าวกล้องที่มีประโยชน์โดยนักเรียนได้รับประทานพร้อมกับอาหารกลางวัน สัปดาห์ละ ๑ ครั้ง๒.มีทักษะในการทำผลิตภัณฑ์ขาย ๓.ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ๔.สานสัมพันธ์กับครอบครัวและบุคคลรอบข้างโดยจะนำน้ำข้าวกล้องไปแจกจ่ายให้กับชุมชน เดือนละ ๑ ครั้ง

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 298 คน จากที่ตั้งไว้ 276 คน
ประกอบด้วย